ออกทริปทั้งที สิ่งเหล่านี้ต้องพกไปด้วย

ออกทริปทั้งที สิ่งเหล่านี้ต้องพกไปด้วย
หลังจากที่คุณมีมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (Bigbike) เป็นของตัวเองแล้ว การรวมก๊วนกับเพื่อนๆ เพื่อออกทริปต่างจังหวัดเป็นอีกเป้าหมายหลักของไบเกอร์ส่วนใหญ่เลยทีเดียว ในประเทศไทยของเรานั้นก็มีภูมิประเทศหลากหลาย ยิ่งโดยเฉพาะภาคเหนือในหลายจังหวัดก็เป็นจุดหมายของไบเกอร์หลายคน ซึ่งการเตรียมตัวที่ดีนั้นจะช่วยให้คุณสนุกกับการขับขี่และวิวทิวทัศน์ข้างทางได้อย่างเต็มที่ และทริปนั้นก็จะกลายเป็นทริปแห่งความทรงจำที่สวยงามของคุณ สิ่งที่คุณต้องเตรียมให้พร้อมก่อนออกทริปกับแก๊งไบเกอร์ มีดังนี้
  • เลือกรถคันที่ใช่
เหล่าไบเกอร์คงทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์นั้นผลิตออกมาหลากหลายรุ่นหลากลายสไตล์ก็เพื่อรองรับการใช้งานที่ต่างกัน แม้ว่าหลายรุ่นจะใช้แทนกันได้ แต่หากคุณเป็นสายทัวร์ริ่ง สายออกทริปตัวจริงแล้วล่ะก็ การมีบิ๊กไบค์สำหรับออกทริปไว้เลยก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย เพราะการออกทริปแต่ละครั้งนั้นคุณจะต้องเจอสภาพอากาศ สภาพถนนที่หลากหลาย การเลือกรถที่ใช่นั้นสำคัญมาก
Peera Motosports ผู้แทนจำหน่ายและศูนย์คาวาซากิอย่างเป็นทางการที่มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ในหลายจังหวัดนั้นก็มีจำหน่ายบิ๊กไบค์ประเภท Touring Series อยู่หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Versys1000, Versys650, VersysX300 หรือจะเป็น Sports Series ตระกูลที่ใช้ออกทริปได้สนุกไม่แพ้กันก็มีให้เลือกทั้ง Ninja650,Ninja400, Ninja250 และอีกรุ่นที่สายคลาสสิกนิยมใช้กัน คือ W800
  • อุปกรณ์เสริมต้องพร้อม
นอกจากอุปกรณ์เสริมสำหรับตัวคุณแล้ว รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณก็ต้องการอุปกรณ์เสริมเช่นกัน เพื่อช่วยให้ทริปของคุณไม่สะดุดกลางคัน คุณควรเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ป้องกันอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉิน
1. เครื่องชาร์จแบตเตอรี่
คงไม่สนุกแน่หากทริปบิ๊กไบค์ของคุณต้องสะดุดเพราะมีใครคนใดใคนหนึ่งเกิดแบตเตอรี่หมดกลางทางที่ไม่มีปั๊มน้ำมันหรือบ้านคนเลย ดังนั้นการพกพาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัดไปด้วยก็เป็นสิ่งที่คุณต้องมี และคุณอาจจะเตรียมสายพ่วงไปด้วยเพื่อให้ไม่ต้องเสียเวลาดึงแบตเตอรี่ออกจากรางแบต
2. ไฟฉายหรือไฟคาดหัว หากคุณต้องเดินทางช่วงกลางคืน ที่ในบางช่วงถนนอาจจะไม่มีไฟฟ้าหรือเป็นทางเปลี่ยว การมีไฟฉายหรือไฟคาดศีรษะหรือหมวกกันน็อกก็ช่วยให้การเดินทางของคุณสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ได้ด้วย
3. ชุดเครื่องมือแบบพกพาการเตรียมชุดเครื่องมือซ่อมรถเบื้องต้นเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรละเลยเผื่อไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งชุดเครื่องมือโดยทั่วไปก็จะประกอบไปด้วย มีด กรรไกร คีม ไขควงและประแจ ซึ่งควรเป็นเบอร์ 10 และ 12
4. หลอดไฟสำรอง ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยส่งสัญญาณระหว่างขับขี่ ช่วยลดอุบัติเหตุ คงไม่ดีแน่หากไฟเหล่านี้ไม่สามารถส่งสัญญาณได้ ดังนั้นในการออกทริปคุณควรเตรียมหลอดไฟเหล่านี้สำรองไว้ด้วย
5. สเปรย์กันยางรั่วยางรถถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างที่ช่วยพาคุณไปถึงจุดมุ่งหมาย ซึ่งการฉีดสเปรย์กันรั่วน่าจะเข้าทีและประหยัดเวลากว่าการที่คุณต้องมาเปลี่ยนยางระหว่างทริป


6. กล้องติดหน้ารถหากล้องติดหน้ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือติดที่หมวกกันน็อคสักตัวให้ช่วยบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ไว้ ให้คุณมีหลักฐานที่ชัดเจนเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันในระหว่างออกทริประยะไกล
7. เสื้อกันฝนต้องยอมรับว่าสภาพอากาศของประเทศไทยเรานั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ บางครั้งก็มีฝนหลงฤดูมา คงไม่ดีแน่ถ้าคุณต้องขี่รถทั้งที่ตัวเปียก ดังนั้นการพกเสื้อกันฝนไว้สักตัวก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการออกทริปของคุณ
8. แกลลอนน้ำมันสำรองการออกทริประยะไกลนั้น คุณจำเป็นต้องสำรวจเส้นทางอย่างดีและตรวจเช็คปริมาณน้ำมันก่อนออกเดินทางทุกครั้ง แต่หากเกิดเหตุสุดสิวัยน้ำมันหมดขึ้นมากลางคัน หากคุณมีแกลลอนน้ำมันสำรองก็แค่อาศัยเพื่อนร่วมทริปคนอื่นไปซื้อน้ำมันมาให้คุณ
9. ขวดบรรจุน้ำเปล่า
การเดินทางระยะไกล คนยังจำเป็นต้องดื่มน้ำ รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณก็เช่นกันการมีน้ำเปล่าสำรองไว้ ก็มีประโยชน์เวลาเติมหม้อน้ำหรือเติมในระบบระบายความร้อน เพื่อให้เครื่องยนต์ของคุณระบายความร้อนได้ดีขึ้น ทั้งยังอาจใช้น้ำเปล่าล้างหน้าระหว่างพักได้อีกด้วย
10. ถุงมือและผ้าพันคอสำรองถุงมือและผ้าพันคอนั้นเป็นอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าชุดหรือหมวกกันน็อก เมื่อคุณต้องออกทริประยะไกล ไม่มีอะไรเลวร้ายไปกว่าการใช้ถุงมือเปียกๆ ไปทั้งวัน การมีถุงมือและผ้าพันคอสำรองเป็นทางออกที่ดี เพราะของทั้ง 2 สิ่งนั้นช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายของคุณ
  • ซ้อมก่อนออกทริป
ไบเกอร์น่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าการขับขี่บิ๊กไบค์นั้นไม่เหมือนรถมอเตอร์ไซค์ธรรมดา แต่เป็นการขับขี่ที่ต้องอาศัยความชำนาญและชั่วโมงบินสูง การซ้อมขี่ในระยะทางที่ใกล้เคียงกับระยะทางจริงที่คุณต้องเผชิญ และสังเกตรถบิ๊กไบค์และตัวคุณเองเพื่อให้คุณพร้อมเมื่อต้องออกทริปจริง
  • เตรียมพร้อมรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน
ไม่ว่าคุณจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน แต่ในการออกทริปก็อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมากมาย เช่น อุบัติเหตุ การเผชิญกับสัตว์ แมลง สภาพอากาศ มลพิษ หรือกระทั่งชาวบ้านที่อาจไม่พร้อมต้อนรับคุณ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวและใจให้พร้อม เมื่อมันผ่านไปก็จะกลายเป็นความทรงจำที่สวยงามได้
การเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมต่อการออกทริปทางไกลกับแก๊งไบเกอร์นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งนอกจากการเตรียมสัมภาระต่างๆ แล้ว คุณเองก็จำเป็นต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมที่สุดทั้งเรื่องการพักผ่อนให้พอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
เพื่อนร่วมทริปก็จำเป็นและเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ทริปนั้นสนุกสนานมากขึ้น หากคุณเป็นลูกค้าของ Peera Motosports  เรามีการจัดทริปทางไกลให้ลูกค้าได้พายักษ์เขียวเที่ยวทั่วไทยด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติด Blacklist ซื้อรถบิ๊กไบค์ได้ไหม ??

แต่งรถอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกกฎหมาย