แต่งรถอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกกฎหมาย

แต่งรถอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกกฎหมาย
ซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาใช้ทั้งที ยิ่งเป็นรถขนาดใหญ่แบบบิ๊กไบค์ด้วยแล้ว  ส่วนใหญ่มักอดไม่ได้ที่จะขอแต่งรถเพิ่มสักหน่อย ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ทำให้รถดูเท่ขึ้น เวลาขับขี่ไปไหนต่อไหนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ขี่มอเตอร์ไซค์สวย ๆ ยิ่งมีคนมองจนเหลียวหลังยิ่งปลื้มที่ได้เป็นต้นฉบับให้ใคร ๆ อยากแต่งรถตาม 
การแต่งรถมอเตอร์ไซค์นิยมทำอะไรกันบ้าง
ไอเดียดี ๆ ที่เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ รถบิ๊กไบค์ นิยมแต่งกันมีอะไรบ้าง เราลองมาติดตามกันดู เผื่อเป็นไอเดียสำหรับการแต่งรถคันต่อไป
  1. ท่อไอเสีย สิ่งแรก ๆ ที่เจ้าของรถบิ๊กไบค์คิดจะเปลี่ยนดูเหมือนจะเป็นท่อไอเสีย เพราะสิ่งนี้จะทำให้มอเตอร์ไซค์มีแรงดึงดูดทางสายตามากขึ้น การแต่งท่อไอเสียนั้นมีทั้งเรื่องของขนาดและเรื่องเสียง ซึ่งอย่างหลังจะต้องระวังให้ดี
  2. ล้อและยาง ค่านิยมเรื่องล้อแม็กยังเข้าตาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ผู้ชายทั่วไป หรือบิ๊กไบค์ ควรเน้นขนาดมาตรฐานโรงงาน ตามสเปคของรถที่ใช้
  3. กระจกมองข้าง ประโยชน์คือ เพื่อให้มองเห็นเส้นทางการขับขี่ด้านหลังและด้านข้างได้ดี
  4. ป้ายทะเบียน เป็นสิ่งต้องมีตามกฎหมาย ตกแต่งได้ให้สวยตามไอเดีย แต่ไม่ลืมที่ต้องมองเห็นชัดเจน และอยู่ในตำแหน่งเดิม
  5. แต่งไฟ เปลี่ยนให้สวยขึ้นในตำแหน่งมาตรฐานเดิม ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ทำได้หมด ใช้ไฟสีเดิมเป็นหลัก
  6. ติดสติ๊กเกอร์ ติดให้พอประมาณให้ดูเท่ ๆ คูล ๆ
เงื่อนไขการแต่งรถแต่ละประเภทที่ไม่ผิดกฎหมาย  
  1. แต่งท่อไอเสีย ห้ามดัดแปลงจนมีปัญหาเรื่องเสียงที่ดังเกินไป กฎหมายมีกำหนดระดับเสียงไว้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ขณะจอดนิ่ง เสียงต้องไม่ดังเกิน 95 เดซิเบล โดยใช้เครื่องวัดห่างจากท้ายรถไปครึ่งเมตร  
  2. แต่งล้อ อย่าเกินเลยจนผิดกฎหมาย ด้วยการเลือกขนาดล้อที่ใหญ่ จนล้นออกมา หรือประเภทดึงโป่งให้ยื่น ก็นับว่าเป็นการดัดแปลงที่ผิดกฎหมาย
  3. กระจกมองข้าง ห้ามเลือกแบบที่ใหญ่เกินไป จนไปกระทบรถคันอื่น ขณะแทรกระหว่างการจราจรเคลื่อนตัวช้า และที่สำคัญต้องให้อยู่ในตำแหน่งเดิมเหมือนตอนออกจากบริษัทรถ กระจกมองข้างที่แต่งหวือหวา รูปร่างพิสดาร เบียดเบียนรถอื่นขณะใช้ถนนนั้นผิดกฎหมาย
  4. ป้ายทะเบียน การแต่งป้ายทะเบียนที่ผิดกฎหมาย คือ การปรับขนาดให้เล็กจนมองยาก หรือไม่ติดไฟส่องให้เห็นตอนกลางคืน ห้ามมีอะไรมาปิดจนเห็นเลขทะเบียนไม่ครบถ้วนหรือทำให้เข้าใจผิด เป็นต้น
  5. แต่งไฟ อย่าแต่งไฟในตำแหน่งหรือลักษณะความแรงของไฟ ไปรบกวนเพื่อนร่วมทางมากเกินไป โดยเฉพาะสีต้องไม่ใช้สีที่แปลก ๆ
จริง ๆ แล้ว การแต่งรถด้วยการดัดแปลงบ้าง เสริมเติมบ้าง ต้องอยู่ในระดับพอดี ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร หรือเป็นอุปสรรคในการใช้เส้นทางการจราจรร่วมกับผู้อื่น ดังนั้น การแต่งรถจึงต้องสวยแบบไม่ผิดกฎหมาย  ดุลพินิจสำคัญคือ อะไรก็ได้ อย่าเยอะ จนเจ้าหน้าที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการใช้รถ ใช้ถนน และมีเจตนาปกปิดทำผิดหรือเลี่ยงกฎหมายนั่นเอง
อีกเรื่องที่ไบเกอร์ต้องทำความเข้าใจก็คือ การรับประกันคุณภาพของรถที่เป็นเจ้าของอยู่จะสิ้นสุดลง จึงแนะนำให้ซื้อของตกแต่งจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับในตลาดว่าจำหน่ายสินค้าคุณภาพและถูกต้องตามกฎหมาย อย่างน้อย โอกาสที่จะเกิดปัญหาขึ้นกับชิ้นส่วนรถและเครื่องยนต์น่าจะน้อยกว่า อย่างไรก็ดี ให้ระลึกเสมอว่า เมื่อรักจะแต่งรถ เมื่อเกิดปัญหากับตัวรถแล้วการเคลมคุณภาพรถจะทำไม่ได้ง่ายนัก เพราะปัจจัยที่ทำให้รถมีปัญหาจะอยู่นอกเหนือการรับประกันคุณภาพ โดยเฉพาะการใส่ท่อสูตรราคาถูกที่เลียนแบบท่อสูตรแท้นำเข้าจากต่างประเทศ มักพบปัญหากับเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า
ขับมอเตอร์ไซค์แบบไหนจึงจะปลอดภัยกับทุกคน
นอกจากแต่งรถจนสวยถูกใจและถูกกฎหมายแล้ว การขับรถอย่างปลอดภัยทั้งตัวเองและคนอื่นเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการใช้มอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ เป็นหัวใจที่เหนือกว่าการตกแต่งรถให้เท่ ให้สวย ลองมาดูกันว่า เราควรขับมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์อย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับทุกคน
  1. มีสติไม่ประมาททุกครั้งที่ต้องขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ เพราะคุณไม่ได้ใช้เส้นทางคนเดียว การไม่ประมาทของคุณต้องถึงระดับไม่เชื่อใจความไม่ประมาทของคนอื่นด้วย เนื่องจากในบางครั้งอุบัติเหตุอาจเกิดจากความประมาทของคนอื่นที่ไม่ใช่ของคุณด้วยซ้ำ
  2. อย่าลืมสวมหมวกกันน็อคก่อนขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง
  3. อย่าลืมเช็คสภาพรถสม่ำเสมอ และเช็คความพร้อมอีกครั้งก่อนออกเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ น้ำมัน ล้อ เบรก ฯลฯ
  4. ขับขี่รถตามกฎจราจรอย่างเข้มงวด ไม่ควรคิดว่าจะแทรกรถไปในช่องทางไหนก็ได้ ประพฤติตนให้ชาวบ้านเดือดร้อน หวาดเสียว อย่าคิดว่าง่าย ๆ ไม่เป็นไร ให้คิดว่ายอมเสียเวลา ดีกว่าเสียชีวิตเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด
  5. ไม่ขับขี่รถเร็วเกินไป เพราะถึงแม้สมรรถนะของรถจะดีแค่ไหน เบรกดียังไง ก็อาจเสียหลักได้ อีกอย่างก็คือ เส้นทางเดินรถอาจไม่ได้เรียบสนิทตลอดอย่างที่เห็น
  6. อย่าขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในขณะที่มีอาการมึนเมาจากการดื่มสุรา
  7. ก่อนออกรถ หรือเลี้ยว แม้ไฟจราจรจะอนุญาต มองสักนิดว่าบนถนนฝั่งตรงข้ามเห็นเหมือนคุณหรือยัง
  8. ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ขณะฝนตก ถนนลื่น ควรระวังเป็นพิเศษเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  9. การขับมอเตอร์ไซค์ยามค่ำคืน จะต้องระวังกว่ากลางวัน แม้จะมีไฟตามถนนที่ส่องสว่างอยู่แล้วก็ตาม
  10. สังเกตสภาพถนนด้านหน้าตลอดว่ามีสิ่งกีดขวาง ของตกหล่น หรือถนนมีน้ำขัง มีน้ำมัน ใช้จังหวะการเบรกเพื่อประคองรถเป็นระยะ ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ติด Blacklist ซื้อรถบิ๊กไบค์ได้ไหม ??

ออกทริปทั้งที สิ่งเหล่านี้ต้องพกไปด้วย